Cuối năm sắm nữ trang

Cuối năm sắm nữ trang

19-12-2009

(SGGP thứ bảy) Mùa mua sắm cuối năm đã đến nhưng thị trường vàng nữ trang vẫn chưa sôi động lắm do giá vàng ngày càng cao. Đáp ứng xu hướng hiện nay là sắm nữ trang có giá vừa phải, trên thị trường xuất hiện thêm nhiều loại nữ trang vàng tuổi thấp, đáng chú ý là nữ trang nhập tiểu ngạch từ Trung Quốc.

Thêm hàng tuổi thấp

Các sản phẩm nữ trang truyền thống thường làm bằng vàng 24K và 18K. Trong lúc giá vàng ngày càng tăng cao, người tiêu dùng vẫn muốn có những món nữ trang vừa túi tiền. Do đó dòng sản phẩm nữ trang vàng 14K, 12K, 10K được tung ra ngày càng nhiều, chủ yếu là những sản phẩm nhẹ hơn, thanh mảnh hơn, nhắm đến người tiêu dùng muốn dùng để làm đẹp nhiều hơn là cất làm của.

Dạo quanh các chợ vàng chính ở TPHCM như An Đông (Q.5), Bến Thành (Q.1), có thể thấy vàng trắng chiếm khoảng 3/4 số vàng nữ trang bày bán. Ở Chợ Thiếc (Q.11), tỷ lệ này khoảng 1/2. Vàng trắng thường được người bán giới thiệu là “hàng Italy”, bán theo gam chứ không theo chỉ. Vàng trắng hiện có giá từ 20-25 USD/g (nếu “chính hiệu Italy” phải từ 33-38 USD/g), tương đương giá năm ngoái, dù giá vàng hiện nay đã tăng hơn 50% so với cuối tháng 12 năm ngoái.

Do nhu cầu thị trường với xu hướng tiêu dùng tiết kiệm, nhiều đại gia hàng đầu trong nước như Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng đã mở rộng sản xuất nữ trang vàng tuổi thấp với mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo và chính yếu là giá cả vừa với túi tiền của người tiêu dùng có thu nhập không cao. Như SJC có dòng sản phẩm vàng trắng 10K bán rất chạy, các đầu mối mua sỉ phải đặt trước và 2 tuần sau mới có hàng. Giá nữ trang vàng 10K chỉ bằng khoảng 60% so với nữ trang vàng 18K. Còn PNJ phát triển dòng sản phẩm nữ trang vàng 14K và giới thiệu dòng sản phẩm vàng trắng 10K theo phong cách châu Âu, vốn đã được PNJ chế tác và xuất sang nhiều nước châu Âu.

Hàng ngoại cạnh tranh

Một đại gia ngành kim hoàn ở Chợ Thiếc (không muốn nêu tên) cho biết, nữ trang Trung Quốc đổ bộ rầm rộ vào TPHCM từ khoảng giữa năm nay, sau thời gian thăm dò thị trường khá kỹ. Nữ trang Trung Quốc có mẫu mã rất phong phú và thời trang, được các người chào hàng, có khi đi cùng đại diện công ty sản xuất từ Trung Quốc sang, đến tận các tiệm vàng tiếp thị với giá rất cạnh tranh. Chỉ cần giao mẫu mã và đặt hàng, thậm chí không cần đặt cọc, khoảng 2 tuần sau hàng sẽ được giao tận nhà hoặc tiệm.

Nữ trang Trung Quốc có nhiều dòng sản phẩm với đủ loại tuổi vàng: 10K, 12K, 14K, 18K và có giá bán sỉ luôn thấp hơn 2-3 USD/g so với giá của các chành và công ty nữ trang trong nước. Mặt hàng chủ lực của nữ trang Trung Quốc hiện nay là các loại dây chuyền, bông tai, lắc, vòng tay bằng vàng trắng hoặc vàng màu, có đủ mẫu bóng hoặc mờ rất tinh xảo do được chế tác bằng máy móc hiện đại.

Thông thường, giá bán lẻ vàng nữ trang gồm giá vàng cộng thêm khoảng 10% tiền công (sản phẩm loại thường), hoặc cộng thêm 15%-20% tiền công (sản phẩm cao cấp). Tuy nhiên, nữ trang Trung Quốc hiện được chào bán sỉ với giá chỉ cao hơn giá vàng 5%-7%. Ngoài việc sản xuất công nghiệp nên không tính tiền công vào sản phẩm, nữ trang Trung Quốc nhập tiểu ngạch còn không phải chịu thuế nhập khẩu vàng nữ trang (30%-40%) nên mới có giá cực kỳ cạnh tranh như vậy.

Tuy không có các chính sách hậu mãi (bảo hành, thu đổi…) nên không cạnh tranh được với nữ trang có thương hiệu trong nước nhưng ở phân khúc sản phẩm bình dân, nữ trang Trung Quốc đang “làm mưa làm gió” ở nhiều tiệm vàng. Theo tiết lộ của một số chủ tiệm vàng, nhiều món nữ trang vàng trắng được giới thiệu “vàng Italy” hiện nay thực chất là nữ trang Trung Quốc. Nhiều tiệm vàng chuộng nữ trang Trung Quốc vì mẫu mã thời trang nên dễ bán, lại có lãi nhiều hơn do họ vẫn bán ra với giá tương đương giá vàng Italy cao cấp thật.

Một yếu tố cạnh tranh khác của nữ trang Trung Quốc là tuổi vàng, luôn được đóng đúng trên sản phẩm. Vấn đề ở chỗ nữ trang Trung Quốc có nhiều dòng sản phẩm với nhiều tuổi vàng khác nhau nên có một số người bán tạo sự nhập nhằng để thu lợi. Phó Tổng Giám đốc SJC Đỗ Công Chính cho biết, hồi giữa năm nay, SJC có tham gia kiểm định một lô hàng nữ trang hơn 15kg là hàng Trung Quốc nhập tiểu ngạch bị cơ quan chức năng thu giữ. Theo kết quả kiểm định, nữ trang trong lô hàng này được chế tác theo các mẫu mã đang bán chạy ở thị trường Việt Nam và đều có tuổi vàng đúng 18K như đóng dấu.

Khó đem bán lại

Nữ trang vàng trắng và vàng tuổi thấp, cả hàng sản xuất trong nước và hàng nhập, ngày càng được thị trường ưa chuộng. Tuy nhiên khi người tiêu dùng muốn bán lại sản phẩm mới thấy rằng rất khó và thường bị lỗ nặng.

Trong khi sản phẩm của các thương hiệu lớn như SJC, PNJ đều có ghi rõ tuổi vàng và có chế độ hậu mãi tốt, nhiều món vàng nữ trang bán trên thị trường lại mập mờ về tuổi vàng. Do đó, khi mua vàng nữ trang, đặc biệt là vàng trắng và vàng tuổi thấp 10K, 12K, 14K, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ, chọn thương hiệu uy tín, tiệm quen biết để tránh sản phẩm kém chất lượng, tránh bị móc túi cả khi mua lẫn khi bán lại.

Các loại nữ trang vàng trắng, 10K, 12K, 14K nói chung khi mua rất khó kiểm định tuổi vàng và nếu bán lại ở đúng tiệm đã mua người tiêu dùng vẫn phải chịu lỗ khoảng 30%, nếu đổi món khác cũng lỗ 20%. Đó là chưa kể khoản lỗ tiền công, vốn được chủ tiệm tính lúc bán ra nhưng lúc mua vào chỉ tính phần vàng. Nếu mua nữ trang gắn đá, tất nhiên người mua phải trả tiền đá nhưng đến khi bán, đá thường bị phớt lờ hoặc chỉ tính theo kiểu “cho có”. Có tiệm bắt người mua phải chịu lỗ đến 50% nhưng họ cũng phải bán vì nếu đem đi tiệm khác sẽ không bán được.

Theo ông Nguyễn Văn Dưng, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ Kim hoàn TPHCM (SJA), chất lượng vàng nữ trang từ trước đến nay chưa được kiểm soát chặt chẽ, thêm tình trạng giá vàng tăng cao vừa qua nên nhiều tiệm đã tìm cách tăng lợi nhuận bằng bán sản phẩm vàng thiếu tuổi, càng làm giảm tính cạnh tranh của nữ trang Việt Nam. SJA vừa yêu cầu các doanh nghiệp thành viên đổi mới công nghệ, thiết bị và tăng tiền công cho thợ kim hoàn từ 10%-35% để bảo đảm chất lượng sản phẩm. Mới đây, Câu lạc bộ Giám đốc vàng bạc đá quý thuộc SJA, gồm các doanh nghiệp kim hoàn hàng đầu thành phố, đã thống nhất không bán nữ trang ngoại nhập trôi nổi và tích cực vận động giới kinh doanh vàng cam kết “làm đúng tuổi, bán đúng giá”.

 

Theo giới kinh doanh vàng, thị trường nữ trang trong nước năm nay trầm lắng hơn các năm trước do giá vàng tăng cao và suy thoái kinh tế. Thị trường càng nhiều khó khăn từ tháng 5, khi giá vàng vượt mức 20 triệu đồng/lượng. Đa số người tiêu dùng chọn mua những món nữ trang nhẹ hơn hoặc làm bằng vàng tuổi thấp. Các cơ sở sản xuất ở TPHCM cũng hoạt động cầm chừng, chỉ làm theo các đơn đặt hàng, không tự chọn mẫu nữ trang rồi sản xuất hàng loạt để bỏ mối như trước. Giới thợ kim hoàn cũng lao đao theo khi thiếu việc làm và bị cắt giảm tiền công.

 

Cần phân biệt nữ trang vàng tuổi thấp và nữ trang vàng thiếu tuổi. Nữ trang vàng tuổi thấp làm bằng vàng 10K, 12K, 14K và được công bố rõ ràng với giá cả tương ứng để người tiêu dùng có quyền chọn lựa. Còn nữ trang vàng thiếu tuổi thường không có đủ hàm lượng vàng như công bố nhưng lại được bán với giá vàng đủ tuổi. Chẳng hạn, một số tiệm vàng hay nhập nhằng gọi là nữ trang vàng 18K (75%) nhưng thực chất không đủ 75% vàng, chỉ từ 65%-68%, có khi còn thấp hơn nhưng vẫn bán ra với giá vàng 18K, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

 

Nguồn: SGGP thứ bảy

Chat zalo
Chat zalo